- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
M. Goóc- ki đã nói : “ Văn học là nhân học”. Thật vậy, từ bao đời nay, văn học chiếm một phần quan trọng trong đời sống nhân văn cao đẹp của con người. Văn học khơi gợi vẻ đẹp sâu xa trong tâm hồn thi nhân, hòa mình cùng thiên nhiên, vẽ nên những bức tranh thủy mặc non nước hữu tình, sống động, dạt dào cảm xúc và thổi bùng lên tình yêu thơ ca của hàng nghìn trái tim yêu văn học.
Bộ môn Ngữ văn trong nhà trường bậc THCS được chia làm ba phân môn : Văn bản, Tiếng Việt, Tập làm văn. Có thể thấy rằng các văn bản chiếm phần lớn nội dung giảng dạy. Mỗi tác phẩm lại cho chúng ta hiểu thêm về văn hóa, con người, lịch sử tồn tại và phát triển của nhân loại. Qua “những đứa con tình thần” của nhà văn, nhà thơ, bức tranh về cuộc sống, con người lao động lại hiện lên rõ nét.
Để tránh cho mỗi tiết học văn bản khô khan, nhàm chán thì người giáo viên phải biết truyền tải nội dung của bài học thông qua việc lồng ghép những bài học thực tế để học sinh có sự rung cảm trước cái đẹp, cái thiện, nhằm bồi đắp cho tâm hồn các em những tình cảm tốt đẹp như tình yêu quê hương, đất nước, yêu con người từ đó có thái độ sống tích cực và sống có trách nhiệm.
Từ lý do trên, được sự phân công của Phòng Giáo dục và đào tạo quận Bình Thạnh. Tổ Ngữ văn trường THCS Lê Văn Tám thực hiện chuyên đề “Giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, con người” qua tiết học : “Cây tre Việt Nam”.

- YÊU CẦU CỦA CHUYÊN ĐỀ:
Qua tiết học “Cây tre Việt Nam”, giúp học sinh hiểu được vai trò của cây tre trong đời sống và tinh thần của người Việt Nam. Giáo dục các em lòng yêu mến cảnh sắc thiên nhiên bình dị của quê hương đất nước, lũy tre làng từ lâu đã trở thành nét đẹp của làng quê Việt Nam và đại diện cho những phẩm chất cao quý của người Việt Nam.
Những xóm thôn, làng mạc được che chở bao bọc bởi những lũy tre trùm bóng mát rượi, cây tre luôn sát cánh cùng với những người dân làng chắn gió che mưa, chứng kiến bao sự thiên biến của lịch sử. Cây tre gắn bó chặt chẽ với đời sống của con người Việt Nam trên những phương diện khác nhau: đồ dùng sinh hoạt, xây dựng nhà cửa, đồ mỹ nghệ, nhạc cụ đến lĩnh vực văn học nghệ thuật. Tre không chỉ đem lại sự tiện lợi phục vụ cho đời sống sinh hoạt mà còn đi vào tâm thức con người và trở thành phù hiệu đặc trưng trong văn hóa Việt Nam.
Chắc chắn rằng sau khi học bài “ Cây tre Việt Nam”, các em học sinh sẽ hiểu thêm về thực tế cuộc sống và thấy được cái hay, cái đẹp mà bộ môn Ngữ văn mang lại.


BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- Giáo viên:
a. Phần chuẩn bị:
- Học sinh:
- Chuẩn bị bài ở nhà theo yêu cầu, sự phân công và hướng dẫn của giáo viên.
- Chủ động lắng nghe, tiếp thu kiến thức, theo dõi bài học trên lớp.
- Tích cực đóng góp ý kiến. Đánh giá, nhận xét phần trình bày của các bạn.



Giáo viên có vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng, dẫn dắt cho học sinh sự chủ động, sáng tạo trở thành chủ thể của mọi hoạt động, đem đến sự hứng thú học tập cho các em. Qua bài học, học sinh sẽ có những phát hiện, những trải nghiệm đáng nhớ về tình yêu thiên nhiên, đất nước, trân trọng giá trị của dân tộc. Học sinh có thể giải quyết các vần để tương tự trong thực tiễn có tính chất tích hợp liên môn và bồi dưỡng kiến thức cuộc sống.
Trong quá trình thực hiện chuyên đề, giáo viên không tránh khỏi những thiếu sót nên rất mong nhận được sự góp ý chân thành của Quý thầy cô.
Xin chân thành cảm ơn!


