Kiến thức cần biết về môn Toán
Ở môn Toán, trong mảng phương trình và hệ phương trình sẽ có từ 2 đến 3 bài nhỏ. Mọi năm Sở cho phương trình chính tắc, học sinh sẽ áp dụng công thức để giải. Tuy nhiên, năm nay Sở sẽ không ra đề như vậy mà đòi hỏi thí sinh phải chuyển về dạng chuẩn tắc để giải.
Như vậy, học sinh nào có kỹ năng biến đổi kém thì sẽ sai ngay từ đầu và sai do lâu nay chỉ quen sử dụng máy tính, không hiểu nguyên tắc, không biết cách quy đồng, khử mẫu...
Kiến thức thứ 2 sẽ có trong đề là về định lý Vi-et không quá khó nhằm kiểm tra kiến thức đã học ở trường.
Nội dung thứ 3 là biểu thức chứa căn bậc 2. Toàn bộ kiến thức này nằm trong chương trình lớp 9 và kỹ thuật biến đổi nằm ở lớp 8 tức là kết hợp cả lớp 8 và lớp 9.
Tiếp theo là đồ thị và hàm số. Thường phần này có 3 câu, vẽ đồ thị, tìm tọa độ, viết phương trình. Đây là bài toán quen thuộc trong sách giáo khoa lớp 9.
Thứ 5 là bài toán thực tế. Do năm trước là năm đầu tiên có dạng bài này nên Sở có giới hạn bài toán về lãi suất tiết kiệm. Năm nay Sở không giới hạn nên các giáo viên cũng không nắm rõ. Nhìn chung đề có thể yêu cầu tính vận tốc quãng đường, tiền điện, tiền nước, giá cước taxi, phân loại trái cây, phân loại tiền... Loại bài này tổng hợp kiến thức từ tiểu học đến THCS; ở lớp 5 gọi là bài toán giả thiết tạm. Dạng bài này chủ yếu sử dụng kiến thức về phương trình bậc 2 để giải.
Bài toán hình học là nội dung thứ 6 học sinh cần học kỹ, thường về các dạng toán như biến đổi biểu thức chứa căn bậc 2, đồ thị hàm số... và xoay quanh 6 nội dung kiến thức nêu trên. Đáng chú ý là bài phương trình và hệ phương trình có thể khó hơn mọi năm. Thí sinh có học lực khá trở lên thì thực hiện ngay được bước biến đổi với chuyển vế đổi dấu, quy đồng, còn học lực yếu sẽ gặp khó khăn.
Kiến thức cần học ở môn Ngữ văn
Vài năm gần đây, Sở ra đề theo hướng mở với định hướng phát triển năng lực của học sinh, hạn chế học vẹt. Do đó, thí sinh trước hết phải học, hiểu, nắm được kiến thức căn bản và biết vận dụng. Đặc biệt đối với phần đọc hiểu văn bản, đa số nội dung đề hướng đến đều ngoài phạm vi SGK nên thí sinh phải có kiến thức đọc hiểu chung và đặc biệt kiến thức tiếng Việt để ứng dụng, làm bài tập chứ không phải thuần túy là lý thuyết.
Phần nghị luận xã hội có nội dung mở liên quan đến các vấn đề của cuộc sống. Do đó, ngoài kiến thức, kỹ năng viết thì thí sinh cần có vốn kiến thức về cuộc sống, xã hội. Các em phải cập nhật thông tin qua các phương tiện truyền thông, trên mạng để nắm được thông tin nóng, từ đó bày tỏ, trình bày quan điểm cá nhân.
Nắm cho tốt phương pháp lập luận, nghị luận cho từng thể loại, biết triển khai các luận điểm, dẫn chứng, luận cứ cho chặt chẽ, logic thì cần có thời gian luyện viết. Để thành công cho một bài thi cần 2 yếu tố: có kiến thức và kỹ năng diễn đạt. Cách hiệu quả nhất là khi học hết tác phẩm nào thì vẽ sơ đồ tư duy về kiến thức nền của tác phẩm đó. Việc học theo sơ đồ tư duy như vậy sẽ rất dễ nhớ, không mất nhiều công sức học và có kiến thức nền về tác phẩm đó.
Kiến thức cần tập trung trong môn tiếng Anh
Với môn tiếng Anh, thí sinh trước hết phải ôn tập bám sát SGK. Qua đề thi những năm gần đây, những em nào nắm chắc kiến thức của SGK cũng đạt được 7 hoặc 8 điểm. Hai điểm còn lại dành cho kiến thức nâng cao, chủ yếu nằm trong phần loại từ và phần chuyển đổi câu. Ngoài ra, đề năm nay sẽ bớt phần yếu tố ngữ pháp mà nghiêng về phần ngữ nghĩa hơn (trong 10 câu trắc nghiệm) và đối với thí sinh thi chuyên Anh sẽ có phần nghe.
Do đó, về ngữ pháp, học sinh cần tập trung vào những chủ điểm chính như: Câu bị động (Passive Voice), câu tường thuật (Reported Speech), mệnh đề Wish, câu điều kiện (Conditional Sentences) và mệnh đề quan hệ (Relative Clause).
Về ngữ nghĩa, lúc học SGK, thí sinh cần gạch dưới hay ghi chú những cụm từ đặc biệt, ví dụ động từ nào với giới từ nào hoặc tính từ nào với giới từ nào. Ngoài ra, thí sinh ít nhất cũng phải nắm được những biến đổi của những từ trọng tâm trong bài khóa.
Lời khuyên của các thầy cô dành cho học sinh là thời gian làm bài thi môn tiếng Anh là 60 phút, học sinh sẽ có đủ thời gian để đọc kỹ từng từ, câu để trước khi chọn đáp án cuối cùng.