Bước vào cấp 2 là bước ngoặt quan trọng đối với mỗi học sinh, sự thay đổi về môi trường, phương pháp học tập luôn ảnh hưởng lớn tới tâm lí và kết quả học tập. Mặt khác tin học lớp 6 là môn học khá mới mẻ với các cháu mới tốt nghiệp tiểu học vì có một học sinh chưa tiếp cận môn học này ở cấp dưới. Sau đây chúng tôi xin mách nhỏ các Quý phụ huynh các vấn đề cần lưu ý khi các cháu bắt đầu học môn tin học lớp 6.
Thay đổi môi trường học tập, bạn bè mới, thầy cô mới cùng với các kiến thức khó hơn yêu cầu các em phải tự học nhiều hơn, với một lượng kiến thức lớn và mới như vậy nếu các em không tập trung, không có phương pháp học ngay từ đầu sẽ bị mất đi kiến thức căn bản sẽ càng khó khăn trong các năm học tiếp theo.
Chương trình học môn tin học lớp 6 đối với một số em mới tốt nghiệp tiểu học là hoàn toàn xa lạ, bên cạnh một số em đã được làm quen với máy tính ở tiểu học vẫn có vài em chưa sử dụng máy tính không tự tin trong môn học… do vậy cần nhận được sự giúp đỡ nhiều từ phía gia đình, nhà trường và sự cố gắng của chính bản thân các em.
A. MỤC ĐÍCH CỦA MÔN HỌC
Giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, …
Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết có thể vận dụng kiến thức Công nghệ thông tin vào các môn học khác..
* CÁC PHẦM MỀM CẦN THIẾT KHI HỌC BÔ MÔN TIN HỌC 6
- Hệ điều hành Microsoft Windows TỪ WIN 7, WINDOW 8, hoặc cao hơn.
- Bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office 2007 TRỞ LÊN (Word, Excel, PowerPoint, Access).
- Một số phần mềm LUYỆN TẬP CHUỘT (MOUSE SKILL..) hoc gõ 10 ngón…TYPING SHARK, SOLAR SYSTEM
- Phần mềm gõ tiếng Việt ( Unicode).
B. NỘI DỤNG TRỌNG TÂM VÀ THỜI LƯỢNG MÔN TIN HỌC 6
- Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 6 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học.
- Cuối mỗi học kì có 1 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì.
- Học kì 1 trọng tâm là Module cấu trúc máy tính và Module Hệ hiều hành.
- Học kì 2 trọng tâm là module Soạn thảo văn bản, các em phải sử dụng phần mềm soạn thảo để tạo và chỉnh sửa lưu trữ văn bản theo yêu cầu của giáo viên.
- Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tình hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu, hình thức có thể là học trên lớp học hay thực hành trên phòng máy. Cần ưu tiên sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong SGK.
- Đối với học sinh đã học Tin học ở cấp học dưới, biết sử dụng máy vi tính, có thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực , để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành giáo viên sẽ phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học.
- Một số phần mềm học tập phụ huynh có thể tải trước cho các cháu thực hành từ website http://www.vnschool.net hoặc http://tinhocphothong.nxbgd.com.vn.
- Ở một số nội dung, để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, máy chiếu, sơ đồ trực quan. Đặc biệt, phần lớn các nội dung lí thuyết của chương 2, chương 3 và chương 4 dạy trên máy sẽ hiệu quả hơn.
– Kết thúc học kì I chậm nhất ở bài Bài thực hành 3 (Các thao tác với thư mục).
B. PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP BỘ MÔN TIN HỌC 6
1. Đầu năm lớp 6 sẽ là 1 cột KT 15 phút lý thuyết. Đa số các em còn bỡ ngỡ nên kg đạt điểm cao ở lần KT đầu tiên. Và từ đó dẫn đến tâm lý không tự tin ở môn học. Do đó muốn có kết quả tốt các em phải tập trung nghe thầy cô giảng bài và hướng dẫn làm bài tập, cũng như nghiêm túc theo dõi việc hướng dẫn thực hành trên máy tính. Các em phải trả lời được câu hỏi “sao lại thế?”, để có câu trả lời thì các em phải chịu khó tìm tòi trên sách giáo khoa, trên giáo trình, trên mạng… hoặc các em có thể hỏi bạn và thầy cô.
2. Trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên, học sinh chủ động tìm kiếm kiến thức liên quan phục vụ cho bài học của mình.
- Chuẩn bị và làm bài chu đáo trước khi đến lớp… ghi bài đầy đủ.
- Chuẩn bị bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- Có thái độ hứng thú tích cực và yêu thích bộ môn.
3. Hoàn thành hệ thống các bài tập thực hành, nếu có thể liên hệ với kiến thức một số môn học khác trong chương trình học
4. Tập làm quen với hoạt động nhóm, tích cực tham gia theo sự phân công trong nhóm nếu giáo viên có yêu cầu để tạo được sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành. Nhiệm vụ của nhóm sẽ gồm:
- Cùng nhau bàn luận, trao đổi để tìm ra được lời giải của câu hỏi hoặc bài tập mà giáo viên đưa ra trên lớp.
- Cùng nhau thảo luận, tranh cãi về một chủ đề nào đó do GV đưa ra.
- Cùng tiến hành thực tập một bài thực hành theo chương trình hoặc do GV cung cấp.
- Cùng nhau thực hiện một đề tài, một nghiên cứu, lập trình, giải một bài toán khó hoặc một bài tập lớn.
Yêu cầu đề ra:
+ Học sinh phải có đầy đủ tài liệu học tập bộ môn theo yêu cầu của giáo viên (vì năm nay có thể thay đổi SGK, SBT nên đầu học kì giáo viên sẽ thông báo sau).
+ Các em phải nhận biết các bộ phận của máy tính , có kỹ năng quản lý thông tin và các thao tác (tạo, đổi tên , sao chép, di chuyển, xoá, xem thông tin … ) trên máy.
+ Làm các bài tập giáo viên giao nâng cao kiến thức lý thuyết và tăng kỹ năng thực hành. Đặt biệt đối với các em học sinh lớp 6 hai kỹ năng cần thiết trong năm học là sử dụng chuột và soạn thảo văn bản mười ngón. Nếu có điều kiện học sinh ở nhà nên tải và luyện trước các phần mềm luyện chuột mouse skill, một số phần mềm luyện gõ 10 ngón như typing shark… để thực hành trước.
D. ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM TRA KỸ NĂNG
- Đối với Chương trình môn Tin học, cả hai dạng kiến thức Lý thuyết và Kỹ năng thực hành đều quan trọng ngang nhau. Do đó việc đánh giá học sinh sẽ được tiến hành trên cả 2 mặt trên, mỗi mặt là 50% điểm số.
- Mỗi học kỳ có 4 cột kiểm tra (KT miệng, KT 15’, KT1 tiết lần 1, KT 1 tiết lần 2 ) và KT HK.
- KT miệng và KT 15’ về nguyên tắc giáo viên không báo trước. Tuy niên nôi dung kiểm tra thường rất ngắn và chỉ hỏi nội dung học tiết trước. Học sinh cần chủ động học bài để tránh thụ động khi giáo viên kiểm tra. Trước mỗi tiết KT 1 Tiết và KTHK giáo viên sẽ tổ chức ôn tập. Các em cố gắng không nghỉ học vào các tiết ôn tập để bài KT đạt kết quả cao.